Những sai lầm trong bán hàng

Bạn đang bán hàng và nhận được rất nhiều lời khuyên từ bạn bè, những người đi trước như bán hàng là phải thân thiện với khách hàng, luôn trong trạng thái chốt sales…? Vậy thì bạn đang mắc phải những sai lầm nghiêm trọng trong bán hàng rồi đó!

1. Thân thiện mới được quan tâm

Khách hàng họ chắc chắn không thích một người bán hàng tỏ ra thân thiện quá nhanh chóng. Họ không thực sự có nhu cầu trở thành bạn bè mà họ chỉ mong muốn bạn giải quyết vấn đề khúc mắc cho họ. Nếu các bạn cùng làm việc trong một thời gian, tình bạn có thể phát triển, nhưng từ giờ cho tới lúc đó, khách hàng muốn sự chuyên nghiệp chứ không phải sự thân thiện.

Nhung sai lam trong ban hang 1 (3)

Thân thiện ở mức vừa phải

2. Giả tạo cho đến khi đạt được mục đích

Khách hàng hay bất cứ ai khác chắc hẳn đều có thể cảm nhận được điều này khi một ai đó không thành thật. Hơn bất cứ điều gì, khách hàng muốn sự trung thực từ những người bán hàng và các nhà cung cấp. Nếu bạn đang giả vờ là một người khác với chính bạn, bạn đang bị giương cờ đỏ rồi đấy.

3. Luôn sẵn sàng chốt sales

Thúc giục luôn khiến cho người khác cảm thấy khó chịu. Khách hàng họ ghét cảm giác đó. Họ mong muốn được trao lợi ích, tư vấn giúp họ đưa ra những quyết định tốt nhất dù quyết định đó có thể là mua hàng ở chỗ khác hoặc không mua gì cả. Điều đó là không thể khi bạn đang tập trung vào việc chốt đơn hàng.

4. Không bao giờ chấp nhận câu trả lời “không”

Đôi lúc khách hàng nói không khi họ thực sự nghĩ là “có lẽ” và muốn bạn giúp họ hiểu tại sao họ nên cân nhắc lại. Nhưng nếu bạn phớt lờ câu trả lời “không” đó như là nó không hề tồn tại thì bạn vô tình đã biết câu trả lời “Có lẽ” thành “không” rồi đấy.

nhung sai lam trong ban hang 2

Phớt lờ câu trả lời “Không” có thể dẫn đến kết quả không mong muốn

5. Bán tính năng chứ không phải bán sản phẩm

Bạn nên hướng sự chú ý của khách hàng tới các tính năng thú vị hơn là chính sản phẩm. Mặc dù vậy, trong thực tế khách hàng có thể chẳng muốn cả tính năng lẫn sản phẩm; họ muốn những ích lợi của việc sử dụng sản phẩm đó.

6. Khách hàng luôn đúng

Khách hàng muốn bạn tư vấn, muốn bạn hỗ trợ để có những lựa chọn đúng nhất chứ không phải là nói rằng họ đúng. Những người bán hàng luôn đồng tình với khách hàng sẽ bị coi là ba phải và sẽ khiến khách hàng chán nản.
Lời kết

Bạn hãy là một người bán hàng thông minh nên nói những gì đáng nói, luôn sẵn lòng tư vấn, chăm sóc khách hàng để họ có thể tìm được những giá trị tốt nhất!

SellingPower chúc các bạn thành công!

Làm thế nào để thuyết trình bán hàng đạt hiệu quả ?

Ngoại hình, lời nói thái độ và mức độ nhiệt tình của bạn là những yếu tố rất quan trọng quyết định đến sự thành công của buổi thuyết trình. Tùy theo đặc điểm của sản phẩm và dịch vụ, các buổi thuyết trình chào bán hàng đòi hỏi những kỹ năng khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, để việc thuyết trình bán hàng được thành công, nên lưu ý một số điểm sau.

Nhiệt tình

Bạn không thể thuyết phục được người khác nếu trình bày vấn đề một cách miễn cưỡng, thiếu sự nhiệt tình, như thế đang phải “trả bài”. Hãy đặt hết niềm tin vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang chào bán và truyền niềm tin đó đến khách hàng bằng nhiệt tình của chính mình. Lưu ý rằng nhiệt tình không có nghĩa là phải nói nhanh hay nói lớn, mà điều quan trọng là phải trình bày vấn đề một cách sinh động và có tính thuyết phục cao.

lam the nao de thuyet trinh ban hang 2Trình bày nhiệt tình và hiệu quả

Đơn giản

Đừng dùng những từ quá kêu hay mang tính thuật ngữ chuyên môn sâu trong khi trình bày. Nếu khách hàng không hiểu điều bạn nói, họ sẽ chẳng lưu lại ấn tượng gì những sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang chào bán. Trường hợp tệ hơn, họ có thể chán nản, bực dọc. Hãy trình bày vấn đề một cách đơn giản, rõ ràng, chính xác và dễ hiểu. Nên sử dụng những ngôn ngữ mà bạn thường dùng và tỏ ra tự nhiên như “bạn đang là chính mình”.

Thường xuyên kiểm tra phản ứng của người nghe

Một buổi thuyết trình nếu có hiệu quả và thành công, thường thì phải có sự tương tác qua lại giữa người nói và người nghe. Trong khi trình bày, bạn nên thường xuyên hỏi lại người nghe xem họ đã hiểu rõ chưa và có vấn đề gì cần thắc mắc, trao đổi thêm hay không.

Giao tiếp bằng mắt

Một buổi thuyết trình là một cuộc hội thoại với nhiều người và tất cả mọi người cần phải được đón nhận sự quan tâm như nhau. Không nên chỉ nhìn vào một người nào đó mà bạn nghĩ rằng là nhân vật quan trọng. Cũng không nhất thiết phải bận tâm đến chuyện ai là nhân vật chủ chốt hoặc ai là người có tầm ảnh hưởng đến việc ra quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Đặt mình vào vị trí của người nghe

Để bài thuyết trình thêm phần thú vị và đem đến cho người nghe nhiều thông tin cần thiết, ngoài nội dung, bạn cần để ý đến thời lượng của buổi thuyết trình. Hãy đặt mình vào vị trí của người nghe để xác định mình cần nói điều gì. Nên nhớ rằng, lúc đầu khách hàng không quan tâm đến bạn hay sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang chào bán. Để thu hút sự quan tâm của họ, bạn cần phải làm cho họ thấy được lợi ích khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Chuẩn bị kỹ

Nội dung của bài thuyết trình cần được chuẩn bị kỹ và bạn cần phải thực hành nhiều lần trước khi tiếp xúc với khách hàng. Điều này giúp bạn rèn luyện kỹ năng trình bày và có thêm sự tự tin. Bạn cũng nên chú ý đến yếu tố thời gian. Nếu trong bài thuyết trinh, bạn có sử dụng các đồ thị, bảng biểu thì phải bảo đảm tính hợp lý và nhất quán của chúng. Hãy dự trù trước những câu hỏi mà khách hàng có thể đặt ra và chuẩn bị câu trả lời.

Lam the nao de thuyet trinh ban hang 1Chuẩn bị thật kỹ cho buổi gặp mặt khách hàng

Chú ý đến trang phục

Ngày nay, trang phục công sở rất đa dạng tùy theo tính chất của công việc. Điều này cũng ít nhiều gây khó khăn cho bạn trong việc lựa chọn trang phục khi làm buổi thuyết trình chào bán hàng. Nguyên tắc cơ bản là bạn không được ăn mặc kém trang trọng hơn khách hàng. Trong trường hợp không hiểu biết rõ về trang phục làm việc của khách hàng, tốt nhất bạn nên chọn trang phục truyền thống dành cho doanh nhân.

Kết thúc lịch sự

Khi thực hiện xong buổi thuyết trình, dù rằng buổi thuyết trình đó thành công hay không thì cũng phải cảm ơn khách hàng trước khi ra về và hứa hẹn sẽ tiếp tục liên lạc lại với họ.

Gây dựng mối quan hệ lâu dài trong bán hàng

Bạn có biết, việc gây dựng và duy trì những mối quan hệ lâu dài trong bán hàng chính là kỹ năng và cách hành xử cơ bản của các nhân viên ở bộ phận sales?

Nếu bạn có thể lấy ra được mọi thứ chúng ta biết về sự thương thuyết, đặt tất cả chúng vào một cái nồi lớn, đun sôi lên và cô đặc lại thành một chất quan trọng cuối cùng, thì đó chính là tầm quan trọng của các mối quan hệ trong việc bán hàng. Xây dựng và duy trì các mối quan hệ bán hàng lâu dài chính là kỹ năng và cách ứng xử cơ bản của những người bán hàng hiệu quả trong mọi lĩnh vực, dù là hàng hóa hay dịch vụ.

1. Lý do thành công

Hầu hết thành công trong đời sống đều phụ thuộc vào khả năng hòa hợp của bạn với những người khác, vào chất lượng những mối quan hệ đó. Chuyên gia tâm lý Sidney Jourard nhận thấy, có tới 85% hạnh phúc trong đời mỗi người đến từ các mối quan hệ tốt đẹp với người khác. Thú vị là điều ngược lại cũng đúng, tới 85% những trục trặc hay bất hạnh trong đời người ta đều bắt nguồn từ những khó khăn trong quan hệ với những người xung quanh.

2. Bán cho rất nhiều người

Ai cũng có thể bán hàng cho một vài người, vào một lúc nào đó. Nhưng chỉ rất ít các chuyên gia thực giỏi về quan hệ con người mới có thể bán hàng cho rất nhiều khách hàng và bán được nhiều lần. Cách duy nhất để bạn có thể kiếm được nhiều tiền và có khả năng bán hàng dễ dàng và liên tục với những khách hàng tiềm năng là bạn phải nhờ những khách hàng đó mời mọc thêm những người khác cho bạn thông qua sự chia sẻ thông tin và đề xuất sự tín nhiệm giữa họ với nhau. Tất cả các nhân viên kinh doanh giỏi đều xây dựng và duy trì mối quan hệ rất tốt với khách hàng và bán được nhiều lần trong suốt nhiều năm.

gay dung moi quan he 1

Nhờ khách hàng giới thiệu khách hàng mới

3. Cân nhắc thì duy lý nhưng quyết định lại… duy tình

Tất cả chúng ta đều rất nhạy cảm trong quan hệ với những người khác. Ta thường bị chi phối trước tiên bởi cảm xúc và hầu như mọi quyết định của ta đều dựa trên những gì ta cảm thấy. Ta có thể cân nhắc rất cẩn trọng những lý lẽ thực tiễn hay căn cứ theo lô-gich của vấn đề, nhưng trong những phân tích cuối cùng, chúng ta thường có xu hướng nghe theo tiếng nói bên trong, theo lời mách bảo của trái tim. Ta thường mua món hàng nào đó dựa theo cảm giác của mình về mối quan hệ với người khác. Do đó, ở đâu không có quan hệ, ở đó không có bán hàng.

4. Tập trung vào yếu tố chủ chốt

Tất cả những điều bạn đã từng học hỏi được về giá trị trong nghề bán hàng có liên quan tới sản phẩm hay dịch vụ cung cấp, hoặc về tính cách, sẽ chỉ có hiệu quả nếu nó đóng góp đáng kể vào việc gây dựng những mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.

5. Hành động

Đây là 2 điều bạn có thể thực hiện ngay để áp dụng ý tưởng này:

Trước tiên, hãy trở thành chuyên gia về các mối quan hệ trong lĩnh vực bán hàng. Trước tiên, bạn hãy cứ tập trung vào mối quan hệ với khách hàng, đó là điều quan trọng trước nhất, tiếp đó thì việc buôn bán sẽ tự động diễn ra thôi.

Businesswoman Showing Graph

Việc bán hàng sẽ dễ dàng hơn nếu có mối quan hệ tốt với khách hàng

Thứ 2, nếu đã gây được quan hệ với khách hàng, bạn hãy để tâm chăm lo nó. Đừng bao giờ quên chăm chút điều đó. Hãy dành sự chú tâm của bạn với họ như bạn vẫn thường làm với những vườn hoa.

Tài liệu bán hàng – Viết như thế nào ?

Bạn viết thư có hay không? Khả năng biên tập của bạn có xuất sắc? Bạn rất giỏi tiếng Anh? Bạn có nghĩ rằng khi viết một đoạn giới thiệu hay quảng cáo ấn tượng, bạn chỉ cần nói với khách hàng rằng sản phẩm của công ty bạn có rất nhiều ưu điểm vượt trội, rằng chúng rất tốt, rất có ích… một cách chuyên nghiệp là đủ?

Ồ không, thật sai lầm nếu bạn có ý định thực hiện theo cách đó! Ở đây, yếu tố quan trọng nhất nằm ở khả năng thuyết phục của tài liệu bán hàng mà bạn viết.

Quy tắc vàng của công việc viết quảng cáo là: “Không có quy tắc vàng nào cả!”.

tai lieu ban hang 1

Không có nguyên tắc vàng nào tuyệt đối cho việc bán hàng

Hầu hết các quảng cáo thành công đều được thực hiện theo những nguyên tắc căn bản. Tuy nhiên chúng ta chỉ nên sử dụng chúng để tham khảo. Nguyên tắc được đặt ra là để vi phạm, bởi vì nếu không sẽ chẳng có chỗ cho sự sáng tạo và đổi mới. Song việc phá vỡ những quy tắc cơ bản, những chỉ dẫn giáo khoa có thể là một hành động rất liều lĩnh. Sự liều lĩnh trong quảng cáo có thể mang lại những thành công ngoài sức tưởng tượng, nhưng đôi lúc lại là nguyên nhân của thất bại và lãng phí ngân sách. Vì thế, bạn hãy cứ dựa trên những kinh nghiệm và kiến thức đã tích luỹ và học tập được, nhưng đừng quên yếu tố sáng tạo trong đó.

Dưới đây là một số nguyên tắc đã được các chuyên gia quảng cáo sử dụng từ thuở xã hội còn chưa có khái niệm gì về quảng cáo. Chúng đã giúp họ thành công, và hy vọng rằng chúng cũng sẽ là những chỉ dẫn hữu ích và hiệu quả để bạn tham khảo:

Nền tảng của một quảng cáo thành công

  • Tựa đề gây sự chú ý đối với khách hàng.
  • Phụ đề cần củng cố thêm phần tiêu đề.
  • Hình ảnh hoặc tranh minh họa phải nhấn mạnh lợi ích mà tựa đề đã nêu.
  • Nội dung được viết thật hấp dẫn với nhiệm vụ dẫn dắt và gợi trí tò mò để người đọc muốn xem tiếp những phần sau.
  • Phần tiếp theo nhấn mạnh lại những lợi ích của sản phẩm, dịch vụ đang nói đến.
  • Đoạn cuối nói với khách hàng về những thiệt thòi, nếu khách hàng bỏ lỡ chào hàng của bạn.
  • Kết thúc bằng việc khuyến khích sự hưởng ứng (mua hàng ngay). Phần viết thêm có thể nêu những lý do bổ sung để thuyết phục khách hàng đặt hàng và củng cố lại một lần nữa nội dung chào hàng.
  • Biểu tượng của công ty (hầu như) luôn luôn đặt cuối trang viết, trừ trường hợp đó là một webpage.

Cấu trúc này gần như luôn được áp dụng đối với hình thức thư chào hàng trực tiếp (cộng thêm các thủ thuật tiếp thị khác trong chương trình bán hàng của công ty). Việc thực hiện trang Web có thể có những khác biệt nhỏ về kỹ thuật, song nói chung cũng cần tuân thủ những nguyên tắc tương tự.

Bạn hãy luôn nhớ yêu cầu của tài liệu bạn viết phải gợi lên ở khách hàng sự chú ý (Attention), kích thích sự quan tâm (Interrest), tạo khát khao có được sản phẩm hay dịch vụ (Desire) và cuối cùng là thôi thúc hành động mua hàng (Action), hay còn gọi là nguyên tắc AIDA.

Đối với đối tượng tiếp nhận, bạn phải: giành ngay được sự chú ý, dừng tất cả những mối quan tâm khác của họ để họ chỉ tập trung vào điều bạn đang truyền tải; khiến họ phải suy nghĩ cân nhắc đến điều bạn nói; làm sao để họ cảm thấy rằng chào hàng của công ty bạn là vô cùng đặc biệt, rất đáng quan tâm, rằng đây là cơ hội “ngàn năm có một” và họ sẽ phải hối tiếc nếu bỏ lỡ cơ hội này. “Hãy biến mơ ước của bạn thành hiện thực ngay hôm nay”, “Hãy để bạn bè phải ghen tỵ khi họ không được sở hữu món hàng này như bạn”… và những thông điệp tương tự. Tóm lại, chỉ với 24 chữ cái trong tay, nhưng nhiệm vụ của bạn là thuyết phục khách hàng phải mở hầu bao để mua hàng.

Chú ý, quan tâm, khát khao, hành động. Hãy luôn nhớ 4 từ này trong đầu khi bạn viết bất cứ quảng cáo nào. Chúng sẽ giúp bài viết của bạn không lan man hay lạc đề.

Mục đích cuối cùng là bán được hàng

Nếu muốn bán một sản phẩm, bạn phải nói với khách hàng và thuyết phục họ bằng những ưu điểm của món hàng hay dịch vụ đó. Nếu muốn thuyết phục một công ty tham gia vào một sự kiện hay hành động từ thiện nào đó, ít nhất bạn cũng phải cho họ biết họ sẽ nhận được những lợi ích gì từ công việc đó. Cũng tương tự như vậy, tài liệu quảng cáo về một nhà hàng chẳng hạn, ít nhất phải chỉ ra được điều gì khiến người ta phải đến đó thưởng thức: địa điểm thuận lợi, món ăn độc đáo mới lạ, giá rẻ, món ăn chay, thực phẩm giúp giảm cân…

Hãy nhấn mạnh về lợi ích của sản phẩm

Bất kể bạn đang bán thứ hàng hoá hay dịch vụ gì, hãy ghi nhớ điều này bởi nó luôn luôn quan trọng và hữu ích: đừng cố gắng mô tả những nét nổi bật, những đặc trưng hay các tính năng độc đáo của sản phẩm hay dịch vụ. Luôn nhớ là bạn đang bán lợi ích cho khách hàng, bởi nếu bạn không bán lợi ích gì cho họ cũng đồng nghĩa với việc bạn không bán được thứ gì cả.

 tai lieu ban hang 2

Cho khách hàng thấy nhiều lợi ích sản phẩm

Thông thường, khách hàng không để tâm nhiều lắm đến việc bạn đã sử dụng loại công nghệ tiên tiến nào và với kỹ thuật hiện đại ra sao. Ví dụ, đối với một phần mềm vi tính, họ cũng không chú ý lắm đến việc nó chạy nhanh không, nhanh như thế nào, những nét đặc trưng, tiên tiến của nó so với những sản phẩm khác ra sao, mặc dù phải mất 3 năm công ty mới có thể cho ra đời sản phẩm ưu việt kia, kể cả khi nó có phần đóng góp của Bill Gates trong đó cũng thế. Tất cả những thứ kể trên chỉ là những đặc trưng của sản phẩm. Bạn sẽ không bán được hàng nếu nó đơn thuần chỉ chứa những đặc trưng. Duy nhất lợi ích của sản phẩm mới làm được điều đó!

Khách hàng chỉ bắt đầu chú ý khi bạn nói lên những ích lợi của phần mềm kia, chẳng hạn như: nó tiết kiệm được bao nhiêu thời gian; bạn bè của họ sẽ ngạc nhiên thán phục như thế nào khi họ có thể thiết kế một E-card rất công phu và thời gian hoàn thành nó chỉ gói gọn trong vòng… một nốt nhạc với sự trợ giúp của phần mềm mới của công ty bạn.

Tóm lại, hãy cho khách hàng thấy được càng nhiều ích lợi càng tốt. Có thể xem đây là một “quy tắc vàng” mà không bao giờ được phá vỡ nó!

Thói quen mua hàng Bắc Trung Nam

Người Sài Gòn “kết” từ ấn tượng đầu bên, Hà Nội đắn đo năm lần bảy lượt.

  •  Nghiên cứu của FTA trong tháng 04.2015 cho thấy, người Hà Nội là những người cẩn trọng và khắt khe nhất trong việc lựa chọn sản phẩm. Trong khi đa phần người tiêu dùng ở các thành phố khác thường dựa vào sự tintưởng và trải nghiệm đầu tiên với sản phẩm (đứng đầu là TP.HCM với 83%) thì người tiêu dùng Hà Nội có thể thay đổi suy nghĩ vài lần trước khi ra quyết định. Họ cũng bị ảnh hưởng bởi ý kiến của người khác nhiều hơn trước khi đưa ra quyết định (99% bị ảnh hưởng bởi lời giới thiệu của gia đình, 91% bởi bạn bè, 94% bởi hàng xóm, 83% bởi đồng nghiệp, đối tác) và sẽ không bao giờ mua những gì mà người khác không mua. Do đó, để giành được niềm tin của người tiêu dùng Hà Nội, không chỉ đơn giản là giành được niềm tin của một người mà là niềm tin của cả tập thể.
Bac trung nam 01
Đắn đo suy nghĩ trước khi mua
  •  Nếu áp dụng phương pháp phân khúc thị trường thì với tính độc lập trong mua sắm, người tiêu dùng TP.HCM gồm nhiều phân khúc khác nhau, còn người tiêu dùng Hà Nội là một phân khúc riêng biệt. Nhưng phân khúc này rất phức tạp, bị ảnh hưởng bởi nhiều nhân tố và vẫn còn là một án số đối với các marketer. Tuy không cần phải xây dựng nhiều chiến lược khác nhau như TP.HCM, nhưng một chiến lược marketing cho Hà Nội không phải lúc nào cũng hiệu quả. Bước tiếp cận ban đầu luôn tốn thời gian và cần sự đầu tư lởn. Tuy nhiên, khi đã thích một sản phẩm hay thương hiệu nào rồi thì mức độ trung thành của họ là rất cao, khác hẳn với người tiêu dùng TP.HCM luôn sẵn sàng đón nhận cái mới. Đặc biệt, do có thói quen lắng nghe người khác và bị ảnh hưởng bởi cộng đồng nên người thủ đô cũng có khuynh hướng trung thành với thương hiệu nội bơn TP.HCM.

Miền Bắc coi trọng vẻ bề ngoài, miền Nam ưu tiên giá trị đích thực.

  •  Đối với người tiêu dùng ở cả hai miền, chất lượng bao giờ cũng là yếu tố được quan tâm đầu tiên, tuy nhiên, việc định nghĩa như thế nào là “chất lượng” còn tùy thuộc vào từng loại sản phẩm, dịch vụ cụ thể cũng như trình độ, kinh nghiệm với ngành hàng của từng người. Có thói quen tiết kiệm nhưng người tiêu dùng Hà Nội lại rất chuộng hàng hiệu, đặc biệt là những mặt hàng giúp họ thể hiện đẳng cấp của mình, không chỉ là để thỏa mãn tâm lý coi trọng vẻ bề ngoài, thích nổi bật trước đám đông mà còn do suy nghĩ về lâu dài thì mua một sản phẩm có chất lượng sẽ tiết kiệm hơn. 70% sẵn sàng trả thêm tiền cho một sản phẩm mới hoặc độc đáo, trong khi đó tỉ lệ này ở TP.HCM hay Cần Thơ chỉ có 55% hay 46%. Họ cũng quan tâm đến chất lượng, xuất xứ của hàng hóa nhiều hơn những nơi khác và tỉ lệ này là tuyệt đối với trên 94%. Hà thành cũng là nơi đòi hỏi phải được đối xử như một khách VIP cao nhất. Tiềm năng hình thành phân khúc cao cấp đối với những ngành hàng giúp người tiêu dùng trông tự tin và gây ấn tượng đối với người khác là rất lớn.
  •  Trong khi đó, người miền Nam thường chọn sản phẩm dựa trên những trải nghiệm chính thức từ sản phẩm hay dịch vụ đem lại, bao gồm những giá trị hữu hình và vô hình như tính năng của sản phẩm, dịch vụ. Nhưng họ cũng không bỏ qua những lợi ích cảm tính mang lại từ sản phẩm hay dịch vụ đó. Điển hình là Cần Thơ, nơi có số người lựa chọn sử dụng thương hiệu nổi tiếng nhiều nhất, nhưng cũng là những người ít tìm kiếm những giá trị biểu trưng mà chú trọng hơn vào chất lượng của sản phẩm. Họ chỉ mua cái họ cần hơn là mua để khoe khoang với mọi người và không tìm mọi cách để mua các sản phẩm đắt tiền. Hai thành phố này cũng không đòi hỏi phải được đối xử như khách VIP nhiều như Hà Nội, mà quan tâm đến chất lượng phục vụ nhiều hơn. 80% người tiêu dùng TP.HCM và 74% người tiêu dùng Cần Thơ cho rằng thái độ phục vụ còn quan trọng hơn bản thân sản phẩm, trong khi tỉ lệ này ở Hà Nội là 70% và Đà Năng 67%. Nam bộ cũng là nơi quan tâm đen yếu tố thân thiện với môi trường nhiều nhất khi quyết định chọn mua một sản phẩm.

Người miền Nam mua sắm tùy hứng, người miền Bắc lên lịch rõ ràng.

  • Người miền Nam có xu hướng mua sắm nhanh và tùy hứng. Không bị áp lực bởi tâm lý khẳng định bản thân, thể hiện đẳng cấp và cũng không có thói quen tiết kiệm để có thể chi trả cho các sản phẩm đắt tiền nên họ có khuynh hướng mua các sản phẩm rẻ tiền hơn và mua sắm cũng thoải mái hơn. Chi tiêu nhiều hơn, nhưng chỉ 62% lên kế hoạch chi tiêu trong tháng, không nhiều và chặt chẽ như người tiêu dùng miền Trung và miền Bắc. Họ thích một mức giá cố định hơn là phải mạc cả. Trong khi 55% người tiêu dùng Hà Nội và 59% người tiêu dùng Đà Nẵng thích mặc cả thì chỉ có 48% người tiêu dùng Cần Thơ và 28% người tiêu dùng TP.HCM thích hình thức này. Vì thế, hãy làm cho cuộc sống của họ thoải mái hơn phù hợp với thói quen mua sắm.
  • TP.HCM cũng là nơi có số người thích mua sắm tại kênh hiện đại nhiều nhất. Trong khi chợ vẫn là nơi mua sắm được ưa thích với người tiêu dùng cả Hà Nội (56%), Đà Nẵng (63%) và Cần thơ (70%), trong khi chỉ có 26% người tiêu dùng TP.HCM thích kênh mua sắm này. TP.HCM cũng ưa thích các hoạt động marketing tại điểm bán nhiều hơn những thành phố khác. Vì thế, việc chú ý đến các kênh phân phối, các hoạt động khu rến mãi và trưng bày trong cửa hàng với TP.HCM đóng vai trò rất quan trọng. Họ cũng là người coi trọng bao bì thiết kế của sản phẩm nhất, tuy nhiên thiết ke này phải theo hướng nghệ thuật chứ không thích màu sắc như người tiêu dùng Cần Thơ và Hà Nội. Người tiêu dùng Hà Nội và nhất là TP.HCM (chỉ 25%) không thích mua sản phẩm có khối lượng lớn để tiết kiệm chi phí, trong khi người tiêu dùng ở Đà Nẵng (75%) và Cần thơ (66%) rất thích hình thức này.
Bac trung nam 02
Người miền Nam hay mua hàng tùy hứng.
  • Nếu tính riêng các loại hình quảng cáo, ta có thể thấy rõ hơn sự khác biệt nảy. Số người thích xem quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng ở Hà Nội cao hơn từ gấp hai đến ba lần so với TP.HCM, thậm chí cá biệt có khi đến năm lần. Người Hà Nội thật sự xem quảng cáo là một nguồn tham khảo hữu ích khi muốn mua một món đồ nào đó, cảm thay tin tưởng hơn đổi với sản phẩm có quảng cáo nhiều và việc họ thích sản phẩm nào hơn cũng phụ thuộc vào yếu tố nổi tiếng của quảng cáo đó. Nội dung của quảng cáo cũng được họ chú ít và yêu thích hơn người tiêu dùng TP.HCM. Tỉ lệ yêu thích những mẫu quảng cáo lạ, độc đáo và hài hước lẫn những mẫu quảng cáo có nội dung ăn ý một cách có  nghĩa cũng cao hơn một cách khác biệt. Điều đáng chú ý là sự yêu thích phong cách quảng cáo giữa các miền cũng rất khác nhau. Theo nghiên cứu của FTA,người miền Bắc thích những mẫu quảng cáo âm hưởng “đao to búa lớn” , trong khi người miền Nam thì thích những mẫu quảng cáo hài hước hơn.
  • Nhìn chung, những thành phố lớn như TP.HCM hay Hà Nội thích quảng cáo ngoài trời và billboard cũng như các hình thức quảng cáo hiện đại như ti vi LCD… Họ cũng tin vào lời khuyên của bạn bè và những mồi quan hệ cá nhân nhiều hơn quảng cáo.
  • Bên cạnh việc dễ bị tác động bởi quảng cáo, người tiêu dùng Hà Nội cũng hứng thú hơn với những hoạt động khuyến mãi trong cửa hàng và dịch vụ hậu mãi. Các chương trình khuyến mãi nên chú trọng vào giá và giảm giá là hình thức họ yêu thích nhất, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo chất lượng. Người tiêu dùng TP.HCM thì phức tạp hơn, chỉ một hình thức không thôi thì chưa đủ để họ lưu tâm. Không chỉ thích nhiều loại hình khuyến mãi cùng lúc, mỗi hình thức còn phải phù hợp với từng ngành hàng như thêm dung lượng sản phẩm hay kèm quà tặng cho những ngành hàng thông dụng như dầu gội, nước uống, giảm giá bán cho những sản phẩm có giá trị lớn như ti vi, tủ lạnh… cũng như đa dạng hóa các chiến lược marketing nói chung.

90,000 VNĐ và Câu chuyện bán hàng

Vào một ngày đầu thu, tiết trời hơi se lạnh, người chủ (tạm gọi là anh A) phát hiện 1 chuyện lạ. Tổng số tiền thu được trên thực tế của ngày nhiều hơn tổng tiền thu từ báo cáo của phần mềm quản lý 1 khoản là 90.000 VNĐ.

Là một người luôn đi đến tận cùng mọi vấn đề, anh A yêu cầu nhân viên kiểm tra lại từng giao dịch, đếm lại hàng trong kho của cửa hàng… Ba nhân viên hì hục trong hai ngày, vẫn không có câu trả lời; mọi thông tin giao dịch đều chính xác và số hàng trong kho cũng bằng số lượng báo cáo trong hệ thống. Cho đến khi anh A nhận được 1 cuộc điện thoại từ 1 người khách quen.

Vấn đề hoá ra vừa phức tạp lại vừa đơn giản. Do cửa hàng chưa yêu cầu nhân viên bán hàng phải xuất phiếu bán lẻ cho khách, nhân viên cửa hàng đã gian lận bằng cách tự ý tăng giá bán thêm 90.000 khi bán cho khách !!! Sau khi khách rời khỏi cửa hàng mới sử dụng phần mềm bán hàng để nhập giao dịch với giá đúng.

tinh-tien-sai
Kiểm soát chặt chuyện tiền bạc trong công ty

Điều không may là nhân viên này chưa kịp lấy khoản tiền này ra thì toàn bộ tiền trong tủ đã bị quản lý lấy đem về công ty (chính sách của anh A là thường cho quản lý đi thu tiền ở các cửa hàng vào cuối ngày, nhưng giờ giấc không cố định). Và người khách hàng mặc dù biết rõ giá của sản phẩm nhưng vẫn trả tiền như yêu cầu, rồi báo lại cho anh A.

Phần còn lại khá dễ dàng: nhân viên gian lận bị cho nghỉ, người khách hàng nọ không những được trả lại toàn bộ số tiền đã bỏ ra mà còn được tặng thẻ mua hàng có giá trị cao.

Anh A, mặc dù bỏ phí 2 ngày công của 3 nhân viên, lại là người hài lòng nhất !!!

Câu hỏi của anh A với chúng tôi, những người làm giải pháp quản lý: “Làm sao để ngăn chặn trường hợp này?”

Vâng ! Nếu bạn có khả năng về tài chính, giải pháp đơn giản nhất là mua 1 máy in hóa đơn và bắt buộc mọi đơn hàng đều phải có hóa đơn (dán thông báo kiểu “Không hóa đơn, quí khách sẽ không phải trả tiền” ở mỗi cửa hàng). Như thế mọi giao dịch đều phải qua hệ thống bán hàng ở thời điểm bán. Điều này sẽ giảm tối đa khả năng nhân viên bán sai giá cho khách hàng.

Ngoài ra, phần mềm quản lý bán hàng phải có khả năng tự động báo cáo lại những giao dịch có giá bán không đúng với giá đã chỉnh sẵn trong hệ thống, để theo dõi những trường hợp nhân viên cố tình điều chỉnh giá khi bán. Còn nếu bạn như rất nhiều cửa hàng bán lẻ khác trên khắp đất nước Việt Nam, không có giải pháp bán hàng hoặc có nhưng không (chưa) thể đầu tư máy in hóa đơn, có lẽ bạn phải mong chờ vào cuộc điện thoại từ khách hàng…

Còn bạn thì sao? Nếu một ngày bạn thấy tổng thu thực tế lớn hơn tổng giá trị các đơn hàng, bạn có muốn bỏ thời gian để tìm hiểu không?

Khi không có hàng để bán

Có thể bán hàng khi ta không có món hàng đó không? Không ít người trả lời rằng KHÔNG và cũng có rất nhiều người trả lời là CÓ. Thế thì việc này có bình thường không ? Có gì đó nghiêm trọng không ? Chúng ta thử cùng đánh giá.

Với những người nói “CÓ”, thậm chí đấy là một cảm giác “tự hào” vì ta có thể bán cho khách hàng 1 món hàng mà ta không có. (Để tránh hiểu nhầm, chúng tôi gói gọn ý nghĩa của từ “món hàng” nghĩa là 1 sản phẩm mà bạn có thể cầm nắm được, không phải sản phẩm dịch vụ hay các sản phẩm mang tính chất tượng trưng…).

Ban hang khi ko co hang 1

Không có hàng không có nghĩa là không bán được.

Tuy nhiên, theo quan điểm của chúng tôi, cứ mỗi khi bạn đang bán 1 món hàng với số tồn bằng 0 hoặc nhỏ hơn 0 trong phần mềm quản lý thì bạn nên xem lại cách bạn vận hành cửa hàng của mình.

Rất nhiều khách hàng của chúng tôi yêu cầu giải pháp bán hàng phải cho phép bán hàng khi không có hàng trong kho. Đơn giản gọi là bán “âm”, vì bán hàng khi số lượng mặt hàng bằng 0, giao dịch sẽ làm cho số tồn của sản phẩm trở thành số âm.

Vậy bán âm có lợi như thế nào? Rất có lợi. Bạn có thể bán hàng ngay mà không cần nhập hàng vào kho. Hoặc bán cho khách ngay khi hàng mới về mà không cần thông qua giai đoạn nhập kho. Hay thậm chí bán hàng trước khi bạn thực sự có món hàng đó (bán hàng qua ĐT hay internet). Tóm lại là luôn luôn hoàn tất được giao dịch với khách hàng, còn qui trình quản lý thì tính sau.

Mọi việc sẽ trở nên tiện lợi, nếu người chủ cũng chính là người đứng bán hàng, hoặc người bán hàng là người thân cận trong gia đình (nói chung là nhân sự nào bạn có thể hoàn toàn tin tưởng).

Tuy nhiên, nếu bạn thuê nhân viên đứng bán hàng, bán âm sẽ tạo cơ hội cho gian lận khi nhân viên bán hàng có thể bán hàng trước, rồi nhập hàng sau, bỏ qua số lượng hàng đã bán (và gian lận được số tiền đã bán); hoặc đơn giản là đem hàng ở ngoài vào bán trong cửa hàng của bạn, khi bạn hết hàng để bán. Ngoài ra, cũng dễ thấy là bán âm sẽ tạo ra nhiều rắc rối trong việc tính giá trị hàng tồn kho.

Vậy nếu không muốn cho bán âm, làm sao tôi giải quyết được những vấn đề hàng ngày trong kinh doanh?

  • Câu hỏi 1: Khách hàng đang xếp hàng chờ lấy sản phẩm từ 12h trưa đến giờ là 3h chiều. Hàng vừa về đến cửa hàng, tôi phải bán ngay vì không có thời gian nhập kho. Hoặc sản phầm này cửa hàng không có, tôi phải đi lấy ở cửa hàng bên cạnh về bán. Nhưng tôi không muốn khách chờ.
  • Trả lời 1: Nếu khách hàng đã xếp hàng 3 tiếng để chờ mua sản phẩm của bạn, thêm 5 phút để hoàn tất qui trình nhập hàng vào kho chắc chắn sẽ không khiến cho vị khách nào bỏ về. Còn nếu bạn đã phải đi sang cửa hàng khác lấy hàng, thời gian đó thừa đủ để bạn làm thủ tục nhập kho sản phẩm sẽ lấy, và sau đó bán ra cho khách. Trong trường hợp này, điều khiến cho khách hàng hài lòng hoặc không hài lòng là ở chính kỹ năng bán hàng ưu việt của bạn chứ không phải là vấn đề thời gian chờ đợi THÊM là bao lâu
  • Câu hỏi 2: Hàng sắp về đến kho và khách điện thoại đặt hàng trước. Thời gian giao hàng chắc chắn sau khi hàng về đến kho, nhưng ở thời điểm hiện tại tôi phải nhập được giao dịch vào hệ thống.
  • Trả lời 2: Bạn có thể làm thủ tục nhập kho trước khi hàng về để có hàng bán ra. Hoặc bạn cũng có thể làm giao dịch Đặt cọc. Giao dịch Đặt cọc không yêu cầu bạn phải có hàng trong kho, vì trên thực tế Đặt cọc luôn luôn là thu tiền trước và giao hàng sau. Sau khi hàng về đến kho và đã nhập vào kho, đơn giản chỉ chuyển giao dịch Đặt cọc thành Bán hàng và số lượng sẽ được trừ đi.
  • Câu hỏi 3: Hàng nhập về lúc đang bận, tôi không có thời gian nhập kho. Bán trước, chiều tối rảnh rỗi nhập sau.
  • Trả lời 3: Nếu bạn thực sự hết hàng ở thời điểm hàng về và phải bán ngay thì chỉ có cho phép bán âm mới giúp bạn tiến hành giao dịch bán hàng. Tuy nhiên, vấn đề lớn hơn lại nằm ở phần đặt hàng. Liệu chuyện gì sẽ xảy ra nếu xe giao hàng bạn mong đợi không về đúng thời điểm bạn cần để bán? Bạn có thể đặt hàng sớm hơn, với số lượng nhiều hơn 1 chút để bảo đảm mình luôn có hàng để bán ngay cả khi xe giao hàng đến muộn không?

Còn các bạn thì sao? Nếu các bạn đang có cửa hàng và có (hoặc muốn có) giải pháp quản lý bán hàng, bạn có muốn bán âm không?

www.SellingPower.vn

Đắc nhân tâm thường dùng trong giao tiếp kinh doanh

Không có nguyên tắc giao tiếp nào bất biến, mà phải tuỳ vào từng trường hợp. Trong phần dưới đây là một số nguyên tắc “Đắc nhân tâm thường dùng trong giao tiếp kinh doanh”:

1. Lắng nghe

  • Lắng nghe ý kiến của người khác, điều này giúp chúng ta cải thiện dịch vụ… của chúng ta trong tương lai.
  • Mọi người thường có ấn tượng không tốt với những ai chỉ biết giải quyết các lời phàn nàn mà không thực sự lắng nghe những gì họ nói.
  • Khi bạn thực sự lắng nghe khách hàng, một cảm giác thoải mái, dễ chịu sẽ xuất hiện trong lòng mỗi khách hàng- bởi vì sự lắng nghe chân thành là khá hiếm hoi, thậm chí ngay cả khi bạn ở nhà và ở giữa những người thân.

dac nhan tam trong giao tiep 1

Hãy lắng nghe khách hàng

  • Lắng nghe tạo cho khách thấy bạn tôn trọng, đánh giá cao họ và quan tâm đến họ.
  • Xin nhắc lại tên của ông/bà và đề nghị cho biết vấn đề. Câu nói này cho thấy, bạn không lắng nghe, đồng thời chọc tức thêm người vốn đã có chuyện không hài lòng.

2. Nhớ tên khách hàng

  • Xưng tên cá nhân là một trong những âm thanh ngọt ngào nhất mà khách hàng muốn được nghe từ bạn.
  • Việc xưng hô bằng tên riêng trong cuộc nói chuyện với khách hàng sẽ cho thấy bạn nhìn nhận họ với tư cách một cá nhân nói riêng chứ không phải đối tượng khách hàng chung chung, qua đó thể hiện sự tôn trọng của bạn với khách hàng.
  • Hãy dùng tên riêng của họ khi bạn nói lời chào hỏi, cảm ơn, tạm biệt.. để làm cho bầu không khí trở nên nhẹ nhàng, thân thiện hơn.
  • Tuy nhiên, bạn đừng sử dụng tên riêng của khách hàng một cách quá thường xuyên bởi vì nó có thể khiến khách hàng khó chịu, hãy sử dụng vào lúc đầu và lúc kết thúc cuộc hội thoại.

3. Nụ cười từ trái tim của bạn.

  • Duy trì dịch vụ khách hàng với nụ cười trên khuôn mặt dường như là cái gì đó hơi rập khuôn. Tuy nhiên nếu bạn muốn khách hàng yêu thích dịch vụ của bạn, hãy thực hiện nó với một nụ cười chân thật.
  • Một nụ cười chân thật sẽ khiến khách hàng cảm thấy họ được chào đón, an tâm hơn và để lại trong lòng khách hàng một cảm giác nồng ấm.
  • Nụ cười có tác dụng to lớn như vậy, nhưng cười phải đúng lúc.

4. Hãy cho khách hàng biết, họ là người quan trọng

  • Họ biết rằng công ty bạn có rất nhiều khách hàng khác nhau nhưng họ chỉ thực sự yêu quí nó nếu bạn khiến họ cảm thấy mình thực sự quan trọng với bạn.
  • Hỏi khách hàng về những lời khuyên Khách hàng nào cũng có sẵn những ý kiến cá nhân về cung cách làm việc của bạn và công ty bạn, và nếu họ được hỏi vào thời điểm thích hợp theo những cách thích hợp, đồng thời họ cảm thấy rằng bạn thực sự quan tâm đến câu trả lời, khách hàng sẽ đưa cho bạn lời khuyên đó.
  • Không nên tỏ ra sẵn sàng tranh luận, cướp lời, khẳng định hơn thiệt với khách hàng khi xảy ra những điều phàn nàn của khách. Việc cần thiết, và là nhiệm vụ của bạn là phải lắng nghe, cảm ơn và tìm cách khắc phục thiếu sót ngay sau đó nếu có thể.
  • Coi trọng ý kiến của khách hàng, đừng bao giờ nói họ lầm lẫn.
  • Hãy để cho họ nói thoả thích những cái mà họ muốn nói.

5. Tôn trọng khách hàng

  • “Tôi có thể giúp gì cho ông?” chứ không phải “ông muốn gì”.
  • Luôn cười nói thật tâm chứ không đón khách bằng thái độ lạnh nhạt.
  • Giải đáp đầy đủ thắc mắc, khiếu nại của họ chứ không phải làm lơ.
  • Hãy luôn luôn phải giữ thể diện cho khách hàng.
  • Không phân biệt đối xử với khách hàng.

6. Quan tâm thực sự đến khách hàng.

  • Em/cháu…có thể giúp gì cho anh/chú…? Bạn muốn mang lại niềm vui cho khách hàng, chứ không phải bạn cho khách hàng một cái gì đó”

  • Việc này đi nguợc lại chính sách của chúng tôi”. Khách hàng không muốn giao dịch với những người quan liêu, cứng nhắc, nên người phục vụ cần nhã nhặn tìm hướng giải quyết linh hoạt trong chừng mực có thể. Hãy nhớ: “đừng để khách hàng thất vọng”.
  • Đó không phải là công việc của tôi. Trong trường hợp này, nên nói: “Tôi biết người có thể giúp ông/bà giải quyết vấn đề này. Tôi sẽ giới thiệu ông/bà với người đó”.
    dac nhan tam trong giao tiep 2

    Sẵn sàng phục vụ khách hàng

  • “Tôi chỉ làm việc ở đây thôi” Câu nói rập khuôn này tôi thường được nghe ở hầu hết các nhân viên phục vụ bàn sau khi món ăn đem ra không đúng yêu cầu. Bằng vài từ tồi tệ này, một nhân viên đã cho biết nõi đó không có lòng nhiệt tình, hăng hái, quan tâm tới khách và nhân viên không sẵn lòng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • 81% khách hàng từ bỏ nếu họ cảm thấy rằng đối phương không có thiện chí giúp đỡ hoặc không chú ý đến nhu cầu của khách hàng. Ví dụ: Khách hàng muốn mua một chiếc xe tiêu tốn ít nhiên liệu và có kích cỡ nhỏ để tiện đi trong thành phố vốn đã rất chật chội, nhưng suốt buổi họ toàn được nghe người bán hàng “thao thao bất tuyệt” về những thế mạnh của chiếc xe cồng kềnh.

7. Giúp đỡ khách hàng nhiệt tình.

  • Hãy để tôi giúp bạn một tay.  Dù chỉ là giúp đỡ khách mang hàng ra xe hay đơn giản là mở cửa giúp người đang mang hàng nặng trên tay thì một thông điệp rõ ràng đó là bạn sẵn sàng giúp đỡ họ và ấn tượng này sẽ hằn sâu vào tâm trí khách hàng. Và tất nhiên, nó sẽ khiến họ quay trở lại với bạn vào lần sau.
  • Thông tin cho khách các dịch vụ khác mà khách quan tâm nếu bạn có thể.

8. Kiên định quan điểm

  • Không nên gió chiều nào che chiều ấy mà cần phải học cách nói lời của chính mình.
  • Nhưng cũng không được phản bác quan điểm của người khác mà đề xuất các phương án giải quyết hợp lý.

9. Đừng thích tranh biện

  • Cần bình tĩnh nói, tránh biến cuộc nói chuyện thành cuộc thi hùng biện.

10. Hiểu rõ thông điệp của người nói

  • Hãy nhớ rằng những gì người khác nói và những gì chúng ta nghe có thể hoàn toàn khác nhau! mọi sự chắt lọc, giả định, phê phán cũng như tin tưởng mang màu sắc cá nhân của chúng ta có thể sẽ bóp méo những gì chúng ta nghe được.
  • Bạn nên gợi lại hoặc tổng hợp lại những gì người khác nói để chắc chắn mình đang hiểu được vấn đề. Hãy nhắc lại những gì bạn cho rằng mình đang nghe được và hỏi ‘Tôi có hiểu đúng bạn không nhỉ?’ Nếu bạn thấy mình bị động chạm bởi những gì người khác vừa nói thì hãy nói như vậy, sau đó hãy hỏi thêm để hiểu rõ vấn đề: ” Có thể tôi không hiểu đúng ý bạn và đã cảm thấy bị xúc phạm bởi điều bạn vừa nói. Tôi cho rằng những gì bạn vừa nói có nghĩa là XXX; có đúng ý bạn là như vậy không?”

11. Khuyên người khác

  • Đừng đưa ra lời khuyên trừ phi người ta hỏi bạn. Điều này có thể sẽ rất khó thực hiện, nhất là khi chúng ta thấy rõ rằng ý tưởng của mình sẽ có lợi cho người đó.
  • Thay vì nói ”Bạn nên làm thế này”, bạn nên sử dụng một số cách nói khác thể hiện rõ sự tôn trọng của mình, ví dụ như ”một cách khá khả thi là..” hoặc ” có một cách đã giúp tôi trong trường hợp tương tự như thế này là X. Nếu bạn nghĩ nó sẽ giúp ích được cho bạn thì tôi rất vui lòng chia sẻ với bạn điều đó”.

12. Hãy cố hiểu người khác

  • Bạn hãy tìm ra một điểm tương đồng thay vì chỉ chăm chăm vào sự khác biệt giữa bạn và người khác.
    dac nhan tam trong giao tiep 3
    Chia sẻ chân thành

Điều gì có thể khiến cả hai người cùng thích thú (ví dụ như việc gỡ rối một vấn đề nào đó)? Một cách để bắt đầu khám phá ra điểm tương đồng chính là việc chia sẻ các dự định thầm kín của mình- ví dụ như bạn có thể nói: “Dự định của tôi khi chia sẻ với bạn về điều này chính là để giúp bạn thành công trong dự án này”

Bán hàng – bắt đầu từ những điều nhỏ nhất

Để trở thành một người bán hàng xuất xắc thì tôi nghĩ hành vi bán hàng phải được thực hiện như một thói quen và bắt đầu từ những điều nhỏ nhất. Cụ thể trong các tình huống sau:

1. Bán trong gia đình

Có nhiều người nghĩ rằng trong gia đình thì cần gì phải bán hàng. Nhưng đó là một quan niệm chưa đúng. Ở đây tôi muốn mở rộng khái niệm bán hàng với một phạm vi rộng và đa dạng hơn. Trong một gia đình lúc nào cũng có những tình huống lựa chọn như: quyết định xem Chương trình tivi gì? Đi du lịch ở đâu? Gửi con trường nào? Mua sắm ra sao?….

ban hang tu nhung thu nho nhat 02

Bạn vẫn có thể bán hàng trong gia đình

Tất cả những tình huống trên buộc bạn phải bán hàng hay nói nôm na là có được kết quả cuối cùng theo hướng mình mong muốn. Đây là việc làm không dễ, nó đòi hỏi bạn phải “bán” một cách khéo léo các ý tưởng của mình để thuyết phục người thân. Và việc ý thức bán hàng trong những lúc này sẽ giúp cho bạn phải tìm kiếm thông tin, suy nghĩ sâu sắc và sử dụng các phương pháp tâm lý phù hợp.

Ngoài ra, trong những lúc tranh cãi và phát sinh mâu thuẫn cũng đòi hỏi bạn phải bán liên tục. Khi đó bằng khả năng đồng cảm, phân tích và đưa ra giải pháp phù hợp, bạn sẽ làm cho vấn đề bớt căng thẳng, hướng mọi người đến giải pháp có lợi cho các bên.

2. Bán trong Công ty

Tổ chức làm việc là một hình ảnh thu nhỏ của một xã hội. Cho dù bạn làm ở phòng ban nào thì cũng đều có mối quan hệ với các bộ phận khác. Chưa hết, bạn còn phải thường xuyên tiếp xúc với cấp dưới, đồng nghiệp và cấp trên trong chính bộ phận của mình. Vì vậy nếu khả năng bán của bạn được thực hiện tốt thì các mối quan hệ tác nghiệp công việc sẽ rất thuận lợi và hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc hoàn thành các công việc của mình. Nếu không có chất xúc tác này, công việc của bạn có thể bị gián đoạn và ảnh hưởng đến chất lượng cuối cùng.

Bên cạnh trong các cuộc họp cũng là cơ hội để bạn có thể bán những quan điểm, cách nhìn nhận của bạn về một vấn đề nào đó. Ngoài ra bạn cũng có thể bán một ý tưởng mới có lợi cho bộ phận, công ty. Và biết đâu bạn được mọi người công nhận và cấp trên tin tưởng đề bạt do thấy được giá trị, lợi ích từ những “ sản phẩm “ của bạn.

3. Bán ngoài xã hội

Ngoài xã hội bạn có thể đóng vai trò người bán nhưng đôi khi cũng đóng vai trò người mua. Khi mua một món hàng nào đó ngoài chợ bạn cũng không ngừng bán bằng cách trả giá và đưa ra những phản biện và lý luận của mình để mang lại một giá cả tốt nhất cho những món hàng mình sở hữu.

Ngoài ra, trong những cuộc giao tiếp với đối tác bạn cũng phải bán liên tục. Chẳng hạn, một đối tác hẹn gặp ở một địa điểm xa, thời gian không thuận lợi cho công việc của bạn và bạn hoàn toàn có thể thay đổi bằng cách cho họ thấy sự hợp lý về việc thay đổi địa điểm và thời gian nhưng cũng không làm ảnh hưởng đến thời gian cá nhân của họ.

Hơn thế nữa, việc trò chuyện với những bạn bè thân hữu trong những lúc họ vui hay buồn cũng là dịp để bạn bán những lời quan tâm, chia sẻ bằng cách đứng vào vai trò của họ để thấu hiểu. Không những thế trên các bàn tiệc ăn uống bạn cũng phải bán những phong cách của mình trong việc ăn nói và ứng xử để luôn thể hiện sự lịch sự và tôn trọng mọi người cũng như văn hóa vùng miền tại khu vực.

ban hang tu nhung thu nho nhat 03

Bán hàng ngoài xã hội

Do đó, theo quan điểm của tôi, việc bán hàng cần được thực hiện mọi lúc, mọi nơi và với mọi người nhằm tạo ra ra một hình ảnh cá nhân luôn được mọi người tôn trọng, quý mến đồng thời đạt được các mục tiêu bán hàng của mình dưới nhiều góc độ và khía cạnh khác nhau của cuộc sống.

Người bán hàng cần chú ý cách bắt tay

Bắt tay là một nghi thức xã giao cơ bản nhất để tỏ lòng kính trọng và tạo thiện cảm với khách hàng, song, nếu người bán hàng không nắm vững nguyên tắc bắt tay thì sẽ phản tác dụng. Khi bắt tay khách hàng, người bán hàng cần phải chú ý tới những điểm sau:

1. Cần chú ý thái độ khi bắt tay

Khi bắt tay khách hàng, người bán hàng cần phải tự tin và nhiệt tình. Nếu quá nghiêm túc hoặc lạnh nhạt, bắt tay qua loa cho xong chuyện hoặc thiếu tự tin, khác hàng sẽ thấy bạn không tôn trọng họ và họ cũng không còn thích thú với cách chào hàng của bạn nữa

 

 

 

nguoi ban hang can chu y bat tay 04
 Cần chú ý thái độ khi bắt tay

2. Phải chú ý thứ tự trước sau khi bắt tay

Khi bắt tay, thông thường, người có địa vị cao chìa tay ra bắt trước, còn người có địa vị thấp thì phải chủ động đi đến phía trước người có địa vị cao. Nếu địa vị chênh lệch nhau, không nhiều thì người tuổi cao chìa tay ra bắt trước, nếu tuổi không chênh lệch nhau mấy thì thông thường phụ nữ chìa tay ra bắt trước. Song với người bán hàng, bất kể khách hàng tuổi cao hay thấp, chức vụ thấp hay cao, nam hay nữ thì đều phải đợi khách hàng chìa tay ra bắt trước.

nguoi ban hang can chu y bat tay 03

Lưu ý thứ tự khi bắt tay

3. Phải chú ý thời gian và độ mạnh khi bắt tay

Về nguyên tắc, thời gian bắt tay không nên quá 30 giây. Nhưng nếu khách hàng của bạn là người khác giới thì thời gian bắt tay cần phải rút bớt lại; đồng thời lực bắt tay cũng nên vừa phải. Nếu người bán hàng là đàn ông, khách hàng là phụ nữ thì phải chú ý tới 3 điểm sau: khi bắt tay chỉ cần nắm nửa phần trước của tay khách hàng; hai là, thời gian bắt tay không nên quá dài; ba là, lực của cái bắt tay cần nhẹ hơn.