Các kỹ năng cần có của nhân viên sales

pro_sales

Để trở thành một nhân viên bán hàng (nhân viên sales) không thể thiếu kiến thức, kỹ năng, và thái độ. Khi có kiến thức, hiểu biết nhất định về sản phẩm, về công ty, khách hàng và cả đối thủ cạnh tranh thì kỹ năng sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp và tiến gần đến thành công hơn.

Nếu từng trải qua công việc bán hàng, bạn thử liệt kê xem mình đã đạt được bao nhiêu kỹ năng nhé?

Selling Power sẽ cùng bạn điểm lại và chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn đạt thêm những kỹ năng bài bản, chuyên nghiệp dưới đây:

 

Kỹ năng giao tiếp:

Nếu ngoại hình mang đến cái nhìn ban đầu ấn tượng, thiện cảm thì kỹ năng giao tiếp là nhân tố quan trọng, cần thiết cho nghề này. Giao tiếp tốt sẽ tạo cho bạn có và giữ được mối quan hệ tốt với khách hàng. Phát triển và duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng sẽ giúp bạn có niềm tin nơi khách hàng và việc bán hàng sẽ trở nên thuận lợi hơn.

Trong giao tiếp, con người liên hệ với người khác bằng nhiều cách khác nhau và không nhất thiết phải luôn nói lời trực tiếp. Bạn có biết ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp kinh doanh không chỉ giúp bạn truyền đạt tốt hơn đến khách hàng, mà còn giúp hiểu được một phần suy nghĩ, ý định mà khách hàng chưa kịp diễn đạt. Khéo léo đoán biết và có giải pháp xử lý, ắt là sẽ được lòng hơn nhiều khi cứ hỏi khách vòng vo.

Kỹ năng nhận diện khách hàng tiềm năng

Xác định được đúng đối tượng khách hàng vừa giúp bạn tăng cơ hội kinh doanh lại giúp tiết kiệm thời gian công sức bỏ ra. Bạn đang bị động hay luôn chủ động tìm được đúng khách hàng cho mình? Mà đâu là những khách hàng tiềm năng?

Kỹ năng lắng nghe:

Tưởng chừng như đơn giản nhưng lắng nghe lại là thành phần quan trọng tạo nên quan hệ tốt đẹp giữa người bán hàng và khách hàng. Một lỗi rất thường gặp ở các nhân viên bán hàng là thay vì lắng nghe ý kiến của khách hàng thì họ chỉ chăm chăm nói về sản phầm dịch vụ. Trong khi nghe khách hàng trình bày, bạn cần tinh ý và nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu, sở thích, từ đó mới giúp họ lựa chọn những sản phẩm phù hợp. Có như vậy khách hàng vừa cảm thấy được quan tâm tôn trọng, lại hài lòng về sản phẩm của bạn.

Kỹ năng đặt câu hỏi

Khách hàng đôi khi không biết rõ những nhu cầu thực tế của mình. Vì thế, sales phải biết cách đưa ra những câu hỏi mà sẽ dẫn họ đến câu trả lời. Đưa ra những câu hỏi về phía khách hàng cũng là cách để sales giải quyết những vấn đề của mình. Bạn có biết cách để tìm hiểu nhu cầu ẩn của khách hàng? Liệu có cơ hội kinh doanh rộng mở hoặc về lâu dài?

Kỹ năng thuyết trình

Thể hiện kiến thức và trình bày rành mạch: Dù là trình bày ý tưởng trong công việc hay chỉ là nói chuyện thông thường, bạn cũng nên lưu ý để chuẩn bị nội dung. Bạn cần biết chính xác điều mình muốn diễn đạt cho người khác. Tiếp đến hãy thu thập các thông tin và lập luận rồi hệ thống lại cho hợp lý. Đừng cố tỏ ra “nguy hiểm” bằng việc dùng thuật ngữ hay từ ngữ to tát, hãy giữ cho nội dung bạn nói rõ ràng, đơn giản và chính xác. Càng hiểu rõ và có kiến thức về những gì mình nói, bạn sẽ càng tự tin và chắc chắn nhận được sự hứng thú lắng nghe

 Kỹ năng Thuyết phục

Một kỹ năng chung mà người bán hàng nào cũng cần phải có đó là phải biết cách thuyết phục người khác hay nói một cách khác, làm thế nào để có được điều họ muốn. Họ luôn tập trung vào những điều họ muốn và kiên trì với nó cho đến tận cùng. Họ không bao giờ từ bỏ.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Những người bán hàng thành công luôn có kỹ năng và nhiều kinh nghiệm giải quyết vấn đề.

Hãy cố gắng bình tĩnh, nhìn nhận vấn đề một cách sáng suốt, sau đó suy nghĩ, phân tích các giải pháp khả thi. Việc tiếp bạn cần làm là đề ra mục tiêu, sẽ giúp bạn định hình được đích đến của mình và làm thế nào để đi được đến cái đích cuối cùng đó. Trong quá trình thực hiện, bạn hãy luôn chủ động để đối phó với các vấn đề phát sinh. Cuối cùng, tổng kết đánh giá lại toàn bộ để đúc kết kinh nghiệm cho mình.

 Kỹ năng chốt sale

Sau nỗ lực tìm hiểu và tư vấn cho khác hàng, mong muốn khách ra quyết định mua sản phẩm và còn trở lại những lần sau. Để làm được điều này bạn nên trang bị một vài kỹ thuật nắm bắt tâm lý hướng khách hàng chốt sale. Việc chốt bán hàng cũng là một nghệ thuật rất quan trọng, dù bạn cho họ lý do để mua hàng ngay lập tức nhưng cần khéo léo làm sao để khách hàng tự nguyện mua sản phẩm chứ không khiến họ cảm thấy bị ép buộc

 Kỹ năng đàm phán thương lượng,

Đàm phán là phương tiện cơ bản là kỹ năng không thể thiếu của nhân viên bán hàng để đạt được cái mà ta mong muốn từ người khác. Quá trình giao tiếp nhằm thỏa thuận được lợi ích kinh doanh có thể chia sẻ giữa ta và đối tác khách hàng. Tuy duy nhạy bén, Phản xạ ứng xử nhanh nhạy song đồng thời cũng phải biết nhẫn nại tranh luận, biết kiềm chế cảm xúc và có lý lẽ thuyết phục khách hàng khéo léo để mang lại cảm giác dễ chịu để thỏa hiệp, bảo vệ lợi ích của mình.

Kỹ năng làm việc nhóm

Phối hợp tốt với đồng nghiệp hoặc phòng ban có thể giúp giải quyết tốt hơn, nhanh hơn đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với một dự án hợp tác kinh doanh lâu dài, bạn khó lòng mà một mình xoay sở hết mọi việc phải không nào.

Trong thời đại thông tin hiện đại, nhân viên sales cần phải có thêm những kỹ năng bổ trợ

–    Khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.

–    Sử dụng thành thạo các ứng dụng văn phòng như: Word, Excel, PowerPoint, Outlook và Internet.

–    Hiểu biết về internet và website, quảng cáo trực tuyến.

Bạn còn chưa tự tin sử dụng kỹ năng nào?

Tố chất của người nhân viên bán hàng

Dù thời buổi công nghệ số hiện đại, dù phát triển kinh doanh trực tuyến cũng khó bỏ qua kỹ năng tiếp xúc với khách hàng. Điều này càng cần thiết và quan trọng trong lĩnh vực bán hàng, trong đó người nhân viên bán hàng là yếu tố góp phần cho sự thành công của mỗi doanh nghiệp. Vậy họ nên có những tố chất như thế nào?

salesman1. Về ngoại hình để tạo ấn tượng ban đầu.

Ấn tượng ban đầu rất quan trọng, không chỉ nhờ vẻ ngoài mà những cử chỉ lời nói sẽ giúp bạn tiếp cận với nhiều người hơn. Ấn tượng tốt sẽ giúp việc bán hàng của bạn được thuận lợi. Hãy luôn nở nụ cười, vừa thể hiện thân thiện gần gũi, lại dễ dàng có được cảm tình của người đối diện. Và cũng không bao giờ quên nói cảm ơn và lời chào vui vẻ khi khách hàng bước ra về cho dù họ có mua sản phẩm hay không.

2. Khả năng tiếp thu và vận dụng

Tiếp thu tri thức về sản phẩm và khéo léo diễn đạt phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Trang bị kỹ năng thuyết trình giúp người bán hàng giới thiệu một cách trôi chảy về sản phẩm và thu phục người nghe.

3. Nhạy cảm khi thuyết phục khách hàng

Đặt mình vào vị trí của khách hàng xem họ muốn gì và cần gì. Từ đó, sẽ có phương pháp tiếp cận khác nhau cho từng đối tượng khách hàng. Không chỉ nhằm mục đích bán hàng, người nhân viên cũng nhanh nhạy tìm hiểu và giải quyết xem những điều gì làm khách hàng chưa thoải mái, chưa hài lòng hoặc khó chịu. Ấy là người biết cách tư vấn thuyết phục.

4. Kiên nhẫn, nhiệt tình

Tư vấn và hướng dẫn khách sử dụng thử sản phẩm, dịch vụ nhằm đạt tới thỏa mãn nhất nhu cầu. Người bán hàng nên đóng vai trò là một tư vấn viên tìm kiếm giải pháp hơn là việc chỉ hành xử như một “lái buôn”. Ngay cả khi khách hàng từ chối sản phẩm, dịch vụ và trong những tình huống khó khăn nhất vẫn cần tỏ ra ân cần phục vụ và sẵn sàng hỗ trợ.

Chính sự nhiệt tình sẽ nâng tầm người bán hàng từ mối quan hệ khách hàng thuần túy lên mối quan hệ đối tác. Khách hàng thường có khuynh hướng phản hồi tích cực với các nỗ lực nhiệt tình từ phía người tư vấn bán hàng.

5. Khả năng thích ứng

Cho thấy thiện chí và khả năng điều chỉnh thay đổi phong cách hướng đến khách hàng. Vì phải giao tiếp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau nên đòi hỏi người bán hàng phải có sự thích ứng cần thiết để phù hợp với từng đối tượng. Tính thích ứng này không nên được hiểu sai là tính không chân thật khi người bán phải luôn “chuyển mình” chỉ nhằm phù hợp với đối tượng khách hàng nào đó. Nhân viên bán hàng khi có tính thích ứng cao sẽ tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái khi làm việc.

6. Suy nghĩ tích cực

Nhân viên bán hàng thành công là người có tư duy tích cực. Thái độ tích cực trước mỗi vấn đề cho phép họ biến những suy nghĩ tiêu cực trở nên tích cực trong bất kì trường hợp nào. Họ hiểu rằng thất bại chỉ là trở ngại để thử thách thành công của họ mà thôi.

7. Luôn có mục tiêu

Công việc bán hàng là một công việc nhiều thách thức và áp lực về doanh số khiến cho người bán hàng phải luôn đề ra cho mình một mục tiêu bán hàng rõ ràng. Bạn nên có mục tiêu bán hàng cụ thể cho từng ngày, từng tuần, từng tháng, từng quý. Khi bạn luôn đề ra kế hoạch rõ ràng cho từng ngày như thế bạn sẽ có động lực để làm việc và bám sát được mục tiêu của mình. Hãy cố gắng phá vỡ kỷ lục bán hàng của mình.

8. Tận tụy, có tâm và có tầm

Bán hàng tức là “giúp khách hàng mua” nghĩa là để khách hàng mua một cách tự nguyện và hài lòng về sản phẩm đã mua. Thay vì nài ép, năn nỉ khách hàng người bán hàng cần tư vấn, giải thích để khách hàng thấy được lợi ích của sản phẩm và tự quyết định mua. Thành công của người bán hàng chính là khách hàng tin vào sản phẩm họ mua và bạn đã có được những khách hàng tiềm năng. Không có sự thuyết phục nào dễ mang lại thành công hơn sự chân tình và sự quan tâm thật sự đến lợi ích của khách hàng.

9. Đam mê với công việc

Những nhân viên bán hàng xuất sắc luôn là người làm việc hết mình vì những điều họ thích, không phải do ai đó bắt họ phải làm. Chính điều này giúp cho công việc của họ đạt hiệu quả cao hơn những người khác.

10. Tính sáng tạo

Nhân viên bán hàng có hay không khả năng kết nối những ý tưởng có vẻ không liên quan đến nhau nhưng lại đi đến giải pháp thống nhất cho những vấn đề nảy sinh. Một khi họ biết đề ra các giải pháp tối ưu hóa nhu cầu và tư vấn giải quyết các vấn đề của khách hàng thì họ sẽ tạo nên sự khác biệt hóa giữa các công ty kinh doanh cùng nhóm sản phẩm hoặc ngành hàng. Tính sáng tạo không chỉ dừng lại ở các ý tưởng mà còn là chất lượng hành động để biến những ý tưởng đó thành hiện thực. Người bán hàng giỏi là người xúc tiến những ý tưởng mới, phương thức mới và các giải pháp mới nhằm mục đích tối ưu hóa nhu cầu khách hàng, thu lợi cho công ty và cho chính bản thân họ.

11.  Tạo dựng mối quan hệ

Cần phải biết tận dụng và tạo dựng được nhiều mối quan hệ bởi cơ hội kinh doanh luôn tiềm ẩn trong các mối quan hệ. Có những thương vụ chỉ thuần túy là sự tương tác đơn lẻ giữa người bán và người mua. Tuy nhiên, hầu hết các hoạt động bán hàng cá nhân đều được xây dựng nhằm hướng đến việc duy trì mối quan hệ dài hạn với khách hàng. Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng hiện tại và tiềm năng chính là điểm mấu chốt thành công trong tương lai nhằm mang lại sự trân trọng và tin cậy của khách hàng.

12. Không ngừng trau dồi, rèn luyện kỹ năng

Quá trình làm việc dài lâu có thể giúp bạn tự hình thành được kỹ năng của riêng mình. Tuy vậy, đừng lơi là quan sát và học hỏi từ xung quanh hay từ đối thủ để rút kinh nghiệm bổ khuyết cho bản thân. Ngoài ra, hãy mạnh dạn đăng ký tham gia khóa học về bán hàng để được các chuyên gia chỉ ra từ bài bản đến chuyên nghiệp nhằm hoàn thiện hơn kỹ năng bán hàng cho bạn.

Thấu hiểu và nhiều kinh nghiệm về bộ phận bán hàng, Selling Power sẵn sàng giúp bạn bồi dưỡng thêm nghiệp vụ với khóa học chuyên về bán hàng. Tự hào là đối tác đào tạo của những tập đoàn, công ty lớn, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn từ bài bản đến chuyên nghiệp kỹ năng bán hàng với tư duy phù hợp thời đại.

Xin mời ghé thăm Selling Power và nhanh chóng tìm hiểu những lợi ích mà chúng tôi sẽ mang lại   http://sellingpower.vn/

Bạn đã nhận diện được khách hàng tiềm năng chưa? Bạn có sẵn sàng và tự tin tìm đến họ?

Tại sao nhân viên sales quan trọng

Theo bạn, sự phát triển của doanh nghiệp có quyết định bởi quan hệ của khách hàng với đội ngũ nhân viên? Nếu chú trọng đến khách hàng là trên hết thì doanh nghiệp của bạn đang đặt đội ngũ nhân viên kinh doanh (nhân viên sales) ở mức nào rồi?

Doanh nghiệp về sản phẩm hay dịch vụ thì bộ phận kinh doanh chính là nhân tố mang lại doanh thu trực tiếp. Quan tâm hàng đầu của mọi doanh nghiệp tập trung vào việc làm cách nào để tăng doanh số bán hàng, nhưng thực tế, những doanh nghiệp thành công đều bắt đầu từ những nhân viên sales giỏi

Bạn có nhận thấy nhân viên sales – họ có thể gây ảnh hưởng lớn đến doanh số bán hàng và khả năng sinh lợi nhuận, cả mặt tích cực lẫn tiêu cực. Nếu nhân viên giỏi có thể thu hút được cả trăm khách hàng. Ngược lại, một nhân viên tồi cũng có thể khiến trăm khách hàng quay lưng.

Đã bao giờ bạn từng nhận được sự phục vụ hời hợt, thậm chí khá tồi tệ từ một người bán hàng? Ắt hẳn bạn không muốn trở lại cửa hàng ấy, và còn muốn mách cho người quen tránh xa chỗ như vậy.

Bạn thấy đối lập hẳn với những cảm giác thích thú muốn ghé thăm những địa điểm mua sắm “ruột” chứ? Bạn đánh giá thế nào về nhân viên bán hàng của họ? Bên cạnh việc mua được sản phẩm, dịch vụ, bạn còn nhận được điều gì và có thể thôi thúc bạn ghé thêm lần khác? Và rồi bạn sẽ tự tin giới thiệu để những người thân quen có được trải nghiệm như bạn? Bạn từng mong muốn doanh nghiệp của mình có được nhân viên sales đáp ứng dịch vụ tốt và hơn thế nữa?

Trong thời đại kinh tế cạnh tranh hiện nay, tuyển chọn được đội ngũ nhân viên sales khá giỏi luôn là mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp. Thực tế việc đào tạo bài bản và chuyên nghiệp không phải doanh nghiệp nào cũng đủ kinh nghiệm năng lực và chuyên môn để triển khai hiệu quả. Khi bạn nhận thức được tầm quan trọng bậc nhất của bộ phận kinh doanh đến sự sống còn của doanh nghiệp, khi nhu cầu đào tạo bài bản chuyên nghiệp là điều cấp thiết, đừng chần chờ thêm nữa. Bạn, doanh nghiệp của bạn hãy liên hệ ngay với Selling Power, chúng tôi là đơn vị đào tạo bán hàng chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, luôn sẵn sàng lắng nghe nguyện vọng và giúp bạn các giải pháp để cải thiện việc kinh doanh.

Selling Power với khả năng đào tạo kinh doanh chuyên nghiệp & bài bản, chúng tôi có kinh nghiệm thực tiễn khi đáp ứng nhu cầu đào tạo của các công ty lớn như Microsoft, Sony, Nguyễn Kim, Thế Giới Di Động, Metro, BigC, Mobifone, Piaggo… Không chỉ đào tạo kỹ năng tiếp cận khách hàng tiềm năng, kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, Selling Power có thể “tiếp lửa” cho bộ phận đào tạo của doanh nghiệp với chương trình “Train the trainer – đào tạo giảng viên nội bộ”

Xin mời bạn ghé thăm trang web của chúng tôi http://sellingpower.vn/