Các kỹ năng cần có của nhân viên sales

pro_sales

Để trở thành một nhân viên bán hàng (nhân viên sales) không thể thiếu kiến thức, kỹ năng, và thái độ. Khi có kiến thức, hiểu biết nhất định về sản phẩm, về công ty, khách hàng và cả đối thủ cạnh tranh thì kỹ năng sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp và tiến gần đến thành công hơn.

Nếu từng trải qua công việc bán hàng, bạn thử liệt kê xem mình đã đạt được bao nhiêu kỹ năng nhé?

Selling Power sẽ cùng bạn điểm lại và chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn đạt thêm những kỹ năng bài bản, chuyên nghiệp dưới đây:

 

Kỹ năng giao tiếp:

Nếu ngoại hình mang đến cái nhìn ban đầu ấn tượng, thiện cảm thì kỹ năng giao tiếp là nhân tố quan trọng, cần thiết cho nghề này. Giao tiếp tốt sẽ tạo cho bạn có và giữ được mối quan hệ tốt với khách hàng. Phát triển và duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng sẽ giúp bạn có niềm tin nơi khách hàng và việc bán hàng sẽ trở nên thuận lợi hơn.

Trong giao tiếp, con người liên hệ với người khác bằng nhiều cách khác nhau và không nhất thiết phải luôn nói lời trực tiếp. Bạn có biết ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp kinh doanh không chỉ giúp bạn truyền đạt tốt hơn đến khách hàng, mà còn giúp hiểu được một phần suy nghĩ, ý định mà khách hàng chưa kịp diễn đạt. Khéo léo đoán biết và có giải pháp xử lý, ắt là sẽ được lòng hơn nhiều khi cứ hỏi khách vòng vo.

Kỹ năng nhận diện khách hàng tiềm năng

Xác định được đúng đối tượng khách hàng vừa giúp bạn tăng cơ hội kinh doanh lại giúp tiết kiệm thời gian công sức bỏ ra. Bạn đang bị động hay luôn chủ động tìm được đúng khách hàng cho mình? Mà đâu là những khách hàng tiềm năng?

Kỹ năng lắng nghe:

Tưởng chừng như đơn giản nhưng lắng nghe lại là thành phần quan trọng tạo nên quan hệ tốt đẹp giữa người bán hàng và khách hàng. Một lỗi rất thường gặp ở các nhân viên bán hàng là thay vì lắng nghe ý kiến của khách hàng thì họ chỉ chăm chăm nói về sản phầm dịch vụ. Trong khi nghe khách hàng trình bày, bạn cần tinh ý và nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu, sở thích, từ đó mới giúp họ lựa chọn những sản phẩm phù hợp. Có như vậy khách hàng vừa cảm thấy được quan tâm tôn trọng, lại hài lòng về sản phẩm của bạn.

Kỹ năng đặt câu hỏi

Khách hàng đôi khi không biết rõ những nhu cầu thực tế của mình. Vì thế, sales phải biết cách đưa ra những câu hỏi mà sẽ dẫn họ đến câu trả lời. Đưa ra những câu hỏi về phía khách hàng cũng là cách để sales giải quyết những vấn đề của mình. Bạn có biết cách để tìm hiểu nhu cầu ẩn của khách hàng? Liệu có cơ hội kinh doanh rộng mở hoặc về lâu dài?

Kỹ năng thuyết trình

Thể hiện kiến thức và trình bày rành mạch: Dù là trình bày ý tưởng trong công việc hay chỉ là nói chuyện thông thường, bạn cũng nên lưu ý để chuẩn bị nội dung. Bạn cần biết chính xác điều mình muốn diễn đạt cho người khác. Tiếp đến hãy thu thập các thông tin và lập luận rồi hệ thống lại cho hợp lý. Đừng cố tỏ ra “nguy hiểm” bằng việc dùng thuật ngữ hay từ ngữ to tát, hãy giữ cho nội dung bạn nói rõ ràng, đơn giản và chính xác. Càng hiểu rõ và có kiến thức về những gì mình nói, bạn sẽ càng tự tin và chắc chắn nhận được sự hứng thú lắng nghe

 Kỹ năng Thuyết phục

Một kỹ năng chung mà người bán hàng nào cũng cần phải có đó là phải biết cách thuyết phục người khác hay nói một cách khác, làm thế nào để có được điều họ muốn. Họ luôn tập trung vào những điều họ muốn và kiên trì với nó cho đến tận cùng. Họ không bao giờ từ bỏ.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Những người bán hàng thành công luôn có kỹ năng và nhiều kinh nghiệm giải quyết vấn đề.

Hãy cố gắng bình tĩnh, nhìn nhận vấn đề một cách sáng suốt, sau đó suy nghĩ, phân tích các giải pháp khả thi. Việc tiếp bạn cần làm là đề ra mục tiêu, sẽ giúp bạn định hình được đích đến của mình và làm thế nào để đi được đến cái đích cuối cùng đó. Trong quá trình thực hiện, bạn hãy luôn chủ động để đối phó với các vấn đề phát sinh. Cuối cùng, tổng kết đánh giá lại toàn bộ để đúc kết kinh nghiệm cho mình.

 Kỹ năng chốt sale

Sau nỗ lực tìm hiểu và tư vấn cho khác hàng, mong muốn khách ra quyết định mua sản phẩm và còn trở lại những lần sau. Để làm được điều này bạn nên trang bị một vài kỹ thuật nắm bắt tâm lý hướng khách hàng chốt sale. Việc chốt bán hàng cũng là một nghệ thuật rất quan trọng, dù bạn cho họ lý do để mua hàng ngay lập tức nhưng cần khéo léo làm sao để khách hàng tự nguyện mua sản phẩm chứ không khiến họ cảm thấy bị ép buộc

 Kỹ năng đàm phán thương lượng,

Đàm phán là phương tiện cơ bản là kỹ năng không thể thiếu của nhân viên bán hàng để đạt được cái mà ta mong muốn từ người khác. Quá trình giao tiếp nhằm thỏa thuận được lợi ích kinh doanh có thể chia sẻ giữa ta và đối tác khách hàng. Tuy duy nhạy bén, Phản xạ ứng xử nhanh nhạy song đồng thời cũng phải biết nhẫn nại tranh luận, biết kiềm chế cảm xúc và có lý lẽ thuyết phục khách hàng khéo léo để mang lại cảm giác dễ chịu để thỏa hiệp, bảo vệ lợi ích của mình.

Kỹ năng làm việc nhóm

Phối hợp tốt với đồng nghiệp hoặc phòng ban có thể giúp giải quyết tốt hơn, nhanh hơn đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với một dự án hợp tác kinh doanh lâu dài, bạn khó lòng mà một mình xoay sở hết mọi việc phải không nào.

Trong thời đại thông tin hiện đại, nhân viên sales cần phải có thêm những kỹ năng bổ trợ

–    Khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.

–    Sử dụng thành thạo các ứng dụng văn phòng như: Word, Excel, PowerPoint, Outlook và Internet.

–    Hiểu biết về internet và website, quảng cáo trực tuyến.

Bạn còn chưa tự tin sử dụng kỹ năng nào?

0 phản hồi

Phản hồi

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *